วิธีการใช้งาน "Google สเปรดชีต"

1. เมื่อได้รับอีเมล์ จะพบหน้าแบ่งปันข้อมูล ตามภาพข้างบน ให้กดลิงก์คำว่า "PWD Thailand data_AIS" จะเข้าสู่หน้าเอกสาร ที่ทุกท่านสามารถใช้งานร่วมกันได้ โดยไม่ต้อง Log in บัญชีอีเมล์ของกูเกิ้ลด้วย ท่านจะใช้ hotmail ก็ไม่เป็นไร


2. จะพบหน้าข้อมูล คล้าย Excel ตามถาพ ซึ่งผมจะอธิบายการใช้งานเป็นส่วนๆ ดังนี้ครับ


2.1 ตามตาราง (1) ในช่องรายละเอียด จะเป็นข้อมูลที่ได้รับมาจากแหล่งต่างๆ เช่น sms ของมือถือ หรือจาก 1111 สายด่วนรัฐบาล จากนั้นเราจะใช้ข้อมูลดังกล่าว ตาม "คู่มือการใช้งานโปรแกรมฯ" เพื่อปักหมุดในแผนที่ (และที่มีหลายสี เดี๋ยวจะอธิบายให้ฟังครับ)


2.2 การกำหนดว่า อพช. (อาสาสมัครคนพิการช่วยผู้ประสบภัย) ท่านใด สีอะไร เช่น ผมเลือกสีเขียว (ปรีดา), คุณมดแดงเลือกสีชมพู เป็นต้น ดังนั้น ผมอยากให้ อพช. โทรมาคุยกับผม หรือส่งอีเมล์มาแจ้งก็ได้ครับ


2.3 เมื่อเราทำการบันทึกข้อมูลแล้ว ให้ใส่สีในรายการที่เราเลือก ในช่องรายละเอียด โดยกดใส่สีที่ตำแหน่งที่ 3 ตามภาพข้างบน


2.4 จากนั้นให้ copy ลิงก์ที่ได้จากการปักหมุด ตามขั้นตอนในคู่มือฯ มาวางในช่องด้านหน้า รายละเอียดข้อมูล ตามตำแหน่งที่ 4 ตามภาพข้างบน

ที่ผมใช้ "Google สเปรดชีต" ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของ Google นั้น ก็เพราะว่า จะทำให้ส่วนกลางสามารถเข้าดูการทำงานของทีมอาสาคนพิการได้เลย และยังสามารถดูได้อีกว่า อพช. ท่านใด กำลังเข้าทำงานอยู่ ด้วยครับ

ขอบคุณทุกท่านมากนะครับ
ปรีดา ลิ้มนนทกุล
คนทุพพลภาพมืออาชีพ . .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น