ความรู้สึกที่ได้มาร่วมงานช่วยผู้ประสบภัยพิบัติ

รู้สึกสงสาร เห็นใจ ผู้ประสบภัยและคิดว่าถ้าเราพอจะช่วยอะไรได้ก็จะช่วยตามกำลังและความสามารถ

ตอนที่ได้ทราบข่าวเรื่องเป็นอาสาสมัคร รู้สึกสนใจอยากเข้าไปเป็นอาสาสมัคร เพราะคิดว่าจะได้ช่วยผู้ที่ประสบภัยได้อีกทางหนึ่งเพราะเราคงไม่สามารถลงไปช่วยเหลือเค้าได้โดยตรง

พอได้อ่านจากข้อความที่ผู้ประสบภัยส่งมาเรื่องแจ้งน้ำท่วม แจ้งความเดือดร้อน บ้าง ทำให้รู้สึกถึงปัญหาที่พวกเค้าได้รับ น่าเห็นใจมาก ดังนั้นจึงต้องรีบทำงานในหน้าที่อาสาให้เร็วที่สุด เช่น รีบปักหมุด พื้นที่เดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือ เพื่อที่ว่าอาสาสมัครที่ทำเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือโดยตรงจะได้เข้าไปช่วยให้เร็วที่สุด และอาจช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านได้บ้าง

การใช้งานโปรแกรมสเปรคชีสใช้งาน ไม่ซับซ้อน //แต่เวลาได้ลิ้งค์ที่ปักหมุดแล้วจะกลับไปหน้าโปรแกรมปักหมุดค่อนข้างจะให้เวลานาน

ก็อยากให้คนในสังคม ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ช่วยกันคนละไม้ละมีอ รักกัน อย่างพวกหนูไม่สามารถลงไปช่วยผู้ที่ประสบภัยด้วยตัวเองได้เนื่องจากสภาพร่างกายอาจไม่อำนวย แต่ก็ยังภูมิใจที่ได้มาเป็นอาสาสมัคร คอยรับฟังปัญา คอยประสานกับกลุ่มต่างๆ เพื่อที่จะได้ให้ผู้ประสบภัยได้รับความช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด

ขอบคุณค่ะ
น.ส.ฤติพร เพลา
082-7177617
sour_bmt@hotmail.com



ความรู้สึกที่มีต่อผู้ประสบภัย ก่อนร่วมงานอาสาครั้งนี้ ผมรู้สึกเศร้าใจและเห็นใจสำหรับผู้ที่ประสบภัยทุกคนอยากที่จะช่วยเหลือไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แม้ว่าส่วนตัวผมก็เป็นผู้พิการที่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้บ้างก็คิดว่าปัญหาที่เกิดขึ้นครั้งนี้ คนปกติหรือคนพิการก็มีผลกระทบไม่มากก็น้อยพอๆกัน จากที่เคยมีรายได้หรืออาชีพพอจุนเจื้อตัวเองหรือครอบครัว ก็กลายมาเป็นผู้ทุกข์ร้อนภายในชั่วพริบตาหรือข้ามคืน จากเหตุการณ์อุทกภัยในครั้งนี้ ถึงทางภาครัฐและเอกชนจะช่วยเหลือเรื่องทางด้านสิ่งของ ปัจจัยต่างๆ แต่ก็ไม่สามารถเยียวยาจิตใจของผู้ประสบภัยครั้งนี้ได้

พอดูสถานการณ์ต่างๆเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นก็พยายามเช็คข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต และประกอบกับผมกำลังหาสมัครงานทำ (คนว่างงาน) ขณะที่กำลังเช็คเว๊บไซค์ www.tddf.or.th ในห้องรับสมัครคนงานก็ได้พบกับประกาศรับอาสาสมัครช่วยเหลือผู้ประสบภัย ผมก็ได้ตัดสินใจที่จะขอเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครโดยไม่ลังเลใจเลย

เมื่อได้รับหน้าที่เป็น call center ก็รู้สึกยินดีมากที่เป็นส่วนหนึ่งคอยช่วยเหลือผู้สบภัย ถึงแม้ว่าบางคนอาจจะมองว่าคนพิการเป็นภาระของสังคมร่างกายไม่สมประกอบ แต่สิ่งนี้ก็อาจจะช่วยทำให้ภาพลักษณ์ของคนพิการของสังคมดียิ่ง ผมยังคิดเสมอว่า ถึงแม้ร่างกายจะพิการเพียงใดก็อย่าทำใจพิการ ควรช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความเต็มใจ แม้ว่าจะได้ผลตอบแทนหรือไม่ได้ก็ตาม

โปรแกรมปัจจุบันที่ใช้อยู่ คือ portgo โปรแกรมใช้งานง่าย มีฟังชั่นในระดับพื้นฐาน เช่น อัดเสียง อัดวีดิโอ บันทึกผู้ใช้ แสดงหมายเลขผู้โทร แต่ข้อเสียคือไม่สามารถโทรออกได้ โดยส่วนตัวน่าจะตั้งเวลา Sign on/out ได้เพราะเมื่ออยู่หน้าจอคอม ในบางครั้งอาจจะติดทำงานอย่างอื่นจนลืมเปิดโปรแกรมนี้

สำหรับผู้ที่ประสบภัยอุทกภัยครั้งนี้ ผมอยากเป็นกำลังใจสู้ต่อไป คนไทยทุกคนมีความรักเมตตามีน้ำใจอยู่ในตัวทุกคน ไม่ทอดทิ้งกัน สังเกตได้จากสื่อต่างๆที่ช่วยออกข่าว รวมทั้ง หลายคนที่ได้โทรศัพท์ขอเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือตามพื้นที่ สิ่งนี้ทำให้เห็นว่า แม้จะพิการหรือไม่พิการ คนทุกคนก็มีน้ำใจช่วยเหลือกันเสมอ

ขอบคุณครับ
ธนชัย ใจสา
084-770-4900
bird_-of-_paradise@hotmail.com


ผมกำลังนั่งดูทีวีข่าวน้ำท่วมอยู่ ในใจก็คิดไปเรื่อยๆ ว่า คนพิการรุนแรงอย่างผม จะสามารถช่วยเหลืออะไร หรือให้ใคร หรือกับผู้ประสบภัย โดยตรงได้ไหม เพราะว่าคนพิการ คงจะไปลุยๆ แบบที่เห็นในทีวี ว่ามีอาสาสมัคร ลงไปช่วยเหลือนั้น แทบเป็นไปไม่ได้เลย

จะเรียกว่า "แรงดึงดูด" ของการที่เรามีความต้องการจะช่วยก็ว่าได้ พี่เอ๋อ ปรเมศวร์ มินศิริ ผู้ก่อตั้้ง thaiflood.com ก็โทรเข้ามาให้ช่วยงานระดมทุน "ลงขันซื้อเรือ" เป็นงานแรก โดยใช้ twitter มาสื่อสารกับผู้บริจาค และคอยอัพเดทความคืบหน้าการจัดซื้อ และใช้จ่าย รวมถึงการแสดงบัญชีรายรับ-รายจ่าย ที่จะทำให้ผู้ร่วมบริจาคลงขัน สบายใจ

จากนั้นก็ได้มีโอกาสทั้งมาร่วมทำ และบริหารทีมงาน "กลุ่มอาสาสมัครคนพิการช่วยเหลือผู้ประสบภัย" ที่เป็ทคนพิการทั้งหมด มาทำงานบันทึกข้อมูล-ปักหมุด ลงบนแผนที่ Crisis Map, งาน Call Center ของอาสา และงาน Follow up ติดตามว่าผู้ประสบภัยได้รับการช่วยเหลือแล้วหรือยัง

โปรแกรมต่างๆ ที่ทีมงานพี่เอ๋อ และคุณโดม ให้ใช้นั้น ใช้งานง่าย สะดวกต่อการทำงานที่บ้านมาก ตรง concept ของทางผมมากๆ ด้วยครับ เพราะผมต้องการให้ทุกคนทำงานที่บ้านครับ

ภูมิใจมากครับ ที่คนพิการรุนแรงอย่างผม รวมถึงคนพิการรายอื่นๆ ที่สามารถนำความรู้ ความสามารถของตนเอง มาเป็นส่วนหนึ่ง ในการช่วยผู้ประสบภัย ที่ทั้งมาก และกินพื้นที่กว้างขวางในปีนี้ครับ

ขอบพระคุณทุกท่านมากครับ
086-314-7866
twitter : @preedano

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น